SẢN PHẨM
MERCEDES BENZ VINH
 
FANPAGE FACEBOOK
 
TIN TỨC > TIN TỨC SỰ KIỆN
Dân buôn xe cũ than khó, tìm lối thoát trước rào cản nghị định
Tin đăng ngày: 15/12/2017 - Xem: 1793
 

Dân buôn xe cũ than khó, tìm lối thoát trước rào cản nghị định

 
 

Khó khăn bủa vây tứ phía

"Nghị định 116 và sau đó là 125 không khác gì đóng lại cánh cửa kinh doanh của chúng tôi", chủ một showroom bán xe hơi hạng sang có tiếng tại Hà Nội ngao ngán chia sẻ. Ngồi giữa không gian đang vắng dần xe trưng bày, anh trầm ngâm về những khó khăn mà không chỉ đơn vị của anh mà còn những người "bạn cùng thuyền" đang vấp phải.   

Theo đó, nếu như trước đây, các doanh nghiệp vẫn có một khe cửa hẹp để có thể nhập xe mới và lướt từ thị trường nước ngoài về thì với 2 nghị định mới ban hành, khe cửa này gần như chính thức khép lại.

Dân buôn xe cũ than khó, tìm lối thoát trước rào cản nghị định - Ảnh 1.

Những chiếc xe nhập còn tồn lại trong kho của một doanh nghiệp nhập khẩu tư nhân ở Hà Nội.

Đối với họ, những yêu cầu mới thực sự quá khó khăn bởi đa số doanh nghiệp không thể tìm được bất kỳ một giấy chứng nhận kiểu loại nước ngoài nào phù hợp với thông số kỹ thuật của các xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.

Không chỉ làm khó các doanh nghiệp vừa và nhỏ mà thậm chí các hãng xe lớn đang có mặt tại Việt Nam như Toyota, Ford, Honda cũng gặp khó. Dự kiến trong quý I năm 2018, nhiều mẫu xe đang bán chạy tại Việt Nam sẽ không có hàng để bàn giao tới tay khách hàng.

>>> Loạt xe hot sẽ khan hàng đầu năm 2018

Hơn nữa, theo chia sẻ của giới buôn xe không chính hãng, khi đã chuyển qua kinh doanh xe cũ, đã qua sử dụng trong nước, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng gặp phải nhiều khó khăn khác.

Dân buôn xe cũ than khó, tìm lối thoát trước rào cản nghị định - Ảnh 2.

Doanh nghiệp chuyên kinh doanh xe hơi hạng sang nhập khẩu trên đường Lê Văn Lương chuyển sang kinh doanh xe cũ.

Số lượng xe cũ có hạn trong khi "cò xe", thương lái lại quá nhiều. Trong thời gian vừa qua, giá xe ô tô tại Việt Nam cũng biến đổi khôn lường. Trong đó, đa phần những mẫu xe bình dân có chiều hướng giảm giá nhằm thu hút khách hàng. Điều này gây ra rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh xe cũ trong việc định giá và bán lại sản phẩm.

Ngược lại, với những mẫu xe hơi hạng sang, cao cấp, giá bán được đẩy lên cao do thay đổi chính sách thuế về dung tích xy-lanh. Nhiều chủ xe mặc dù mua với giá thấp trước thời điểm tăng thuế nhưng bán lại nhất quyết đòi giá cao như thời điểm sau khi tăng thuế. Thậm chí, nhiều người đi chán bán lại vẫn không lỗ. Sau khi thu mua về và rao bán lại, các showroom thường rất khó bán đi để thu hồi vốn. Tuy nhiên, nếu không "thu mua" thì sẽ không có xe bán, dẫn đến đóng cửa.

Loay hoay tìm lối thoát 

"Với tình hình hiện nay, nếu như không mở thêm lĩnh vực khác để hoạt động thì chúng tôi thật khó có thể tồn tại trong thời gian tới", chủ doanh nghiệp kinh doanh xe hơi hạng sang có tiếng tại Hà Nội than phiền và hướng mắt về một không gian mới của đại lý.

Dân buôn xe cũ than khó, tìm lối thoát trước rào cản nghị định - Ảnh 3.

Một doanh nghiệp tìm thêm hướng đi mới bằng lĩnh vực chăm sóc xe hơi.

Sau khi chuyển đổi sang kinh doanh xe cũ, doanh nghiệp này vừa tiếp tục mở thêm dịch vụ chăm sóc xe cao cấp. Đây là cách vừa tạo thêm thu nhập cho doanh nghiệp, vừa đảm bảo chất lượng xe của mình luôn tốt nhất khi bán lại, vừa tạo quan hệ khăng khít với những khách hàng đã tin tưởng và mua xe thông qua những gói khuyến mại thân thiết.

"Vài năm trở lại đây, dịch vụ chăm sóc xe hơi cao cấp, đặc biệt là bảo vệ bề mặt sơn xe đang cực kì phát triển. Trước đó, chúng tôi thường đưa xe của mình tới các đơn vị uy tín khác để thực hiện tuy nhiên nhận thấy công việc kinh doanh dần khó khăn nên chúng tôi quyết định đứng ra làm riêng vừa thuận tiện cho mình, vừa có thêm thu nhập và việc làm cho nhân viên", anh nói khi giới thiệu về góc nhỏ của showroom được tận dụng để xây nhà xưởng và chăm sóc xe hơi với những phụ kiện cao cấp hàng đầu Việt Nam.

Dân buôn xe cũ than khó, tìm lối thoát trước rào cản nghị định - Ảnh 4.

Chăm sóc xe hơi cao cấp đang là một trong những lĩnh vực rất hot tại Việt Nam.

Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, họ quyết định đầu tư thêm nhà xưởng, nhằm tận dụng các mối quan hệ khách hàng trước đó để hoạt động trong lĩnh vực sửa chữa, thay thế phụ tùng hay thậm chí là độ xe theo yêu cầu của khách hàng. Bởi những doanh nghiệp này biết được rằng, nếu không tìm thêm hướng đi mới để tăng thêm thu nhập mà chỉ dựa vào công việc kinh doanh xe vốn đang ngày một bế tắc, thì việc tồn tại là cực kì khó khăn.

 

Không chỉ riêng doanh nghiệp này tự tìm hướng đi mới cho mình mà các đơn vị khác cũng đang rục rịch mở thêm hoặc chuyển đổi mô hình kinh doanh của mình. Với những doanh nghiệp tư nhân có vốn lớn, sau khi khó khăn trong công việc kinh doanh xe mới, ngoài chuyển sang làm xe cũ, một số trong đó còn quyết định xin mở đại lý ủy quyền của một hãng xe bình dân đang phát triển tại Việt Nam như Toyota, Hyundai hay THACO (gồm những thương hiệu con: Mazda, Kia, Peugeot hay sắp tới là BMW, MINI).

Dân buôn xe cũ than khó, tìm lối thoát trước rào cản nghị định - Ảnh 5.

Một showroom tư nhân từng kinh doanh xe hơi nhập khẩu hạng sang trên đường Khuất Duy Tiến đang trong quá trình chuyển giao lĩnh vực hoạt động.

Với sự khó khăn hiện nay, tất cả những ngã rẽ, những hướng đi mới của các doanh nghiệp vừa và nhỏ đa phần đều mang tính cầm chừng. Tất cả vẫn đang tiếp tục chờ những sự thay đổi tiếp theo của Chính Phủ nhằm tháo gỡ bớt những rào cản giúp họ quay trở lại công việc kinh doanh như trước đây. "Nếu như khó khăn vẫn tiếp nối khó khăn, đóng cửa và chuyển đổi lĩnh vục kinh doanh sẽ là điều không sớm thì muộn", một ông chủ showroom kinh doanh xe nhập tại Hà Nội than thở.

Tin tức khác:
Sau khi chủ tịch “nhường” lại vị trí cho vợ, đại lý Mercedes-Benz lớn nhất Việt Nam báo lãi gấp đôi, lên cao nhất lịch sử (25/3/2021)
Bảng giá xe Mercedes-Benz cập nhật mới nhất (8/2/2020)
Báo giá xe Mercedesbenz Vinh Năm 2020 (5/3/2018)
Dân buôn xe cũ than khó, tìm lối thoát trước rào cản nghị định (15/12/2017)
CẢNH BÁO KHÁCH HÀNG SỬ DỤNG XE Ô TÔ TẠI NGHỆ AN (10/10/2017)
Những điểm nổi bật của Mercedes-Benz tại VMS 2017 (11/9/2017)
Nhà phân phối xe Mercedes Vinh - địa chỉ cung cấp xe chính hãng uy tín, chất lượng (17/6/2017)
Mercedes A-Class (9/11/2015)
Mercedes - Benz C-Class (9/11/2015)
Mercedes GLC 300 coupe chính thức ra mắt tại Việt Nam (9/11/2015)
Mercedes Benz tiếp tục dẫn đầu phân khúc xe sang (9/11/2015)
Mercedes E300 AMG 2017 lắp ráp tại Việt Nam có giá bán 2,8 tỷ (9/11/2015)
Mercedes A Class sedan concept ra mắt (9/11/2015)
Mercedes GLC63 AMG và Mercedes GLC63 AMG coupe lộ diện (8/11/2015)
Giá xe Mercedes GLC300 coupe 2017 tại Việt Nam (31/8/2015)
 

Đại lý Mercedes Benz Vinh Nghệ An
Văn phòng: Số 3 Đường Mai Hắc Đế - TP Vinh - Nghệ An
Xưởng dịch vụ: Ngã tư Sân Bay, Nghi Phú, Tp. Vinh, Nghệ An
Hotline: 0915.050.067
Email: otovinhnghean@gmail.com
Website: http://mercedesbenzvinh.com

0915.050.067